ข้อแนะนำแก้ปัญหามือถือ Android ค้าง, ช้าลง, หรือกระตุก



นนี้ผมเลยอยากแนะนำสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหามือถือ Android ค้าง ช้า หรือกระตุก ให้หายหรือดีขึ้น
1. เลิกใช้ Live Wallpaper  ประเภทแบบเคลืี่อนไหว
เพราะว่า Live Wallpaper เป็นตัวกิน ram ที่เยอะพอสมควร สังเกตุได้จาก เวลาที่เราใช้กับไม่ใช้ Live Wallpaper จะเห็นความแตกต่างกันได้ชัดเจน
2. ปิด Auto Sync
เพราะเวลามือถือกำลัง Sync จะทำให้ Android  ช้าไปในช่วงเวลานั้นๆ พวก Sync email facebooks หรือโปรแกรมอื่นๆ
3. ลบแอพประเภท Background Running
โดยวิธีการดูว่าแอพไหนเป็นประเภท Background Running ให้เข้าไปที่ Settings > Apps > เลื่อนไปที่แถบ Running แล้วก็เลือกลบแอพเหล่านั้นออก ถ้าเราไม่ค่อยได้ใช้
ให้กดปุ่มกลางด้านล่างค้างไว้ จะมีโปรแกรมที่เรายังไม่ได้ปิดออกมา แบบนี้ส่วนใหญ่เป็นของซัมซุง
4. ลบแอพที่ไม่จำเป็น
ยิ่งมือถือ Android  มี Intenal storage เหลือเยอะเท่าไหร่ มือถือก็จะยิ่งเสถียรมากขึ้นเท่านั้น ถ้าอิงจากข้างบนที่ผมบอกเคยเล่น Angry Birds Space แล้วกระตุก พอหลังจากทำการลบแอพออกไปอื้อซ่า ปรากฏว่ามือถือก็ลื่นขึ้นมาจากเดิม
เพิ่มเติม ผมจะไม่แนะนำวิธีการ kill task เพื่อเพิ่มความเร็ว Android เพราะ การ kill task นั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งถึงคุณ kill task ไปสักพักนึง แอพเหล่านั้นก็ขะ auto run ขึ้นมาใหม่อยู่ดีโดยธรรมชาติของมือถือ Android

5. ขั้นตอนเพิ่มเติมสำหรับแก้ปัญหา Android ค้าง, ช้าลง, หรือกระตุก
- ลองปิดแล้วเปิดเครื่องดูก่อน ว่ากลับมาเป็นปกติไหม?
ใช้แอพ Cache Cleaner อะไรพวกนี้ ลบ cache ออกจากเครื่องให้หมด
- ลบแอพให้เหลือน้อยที่สุด เอาทีจำเป็นจริงๆ
- ลบแอพ Facebook (Official) เพราะมันกินทรัพยากรเครื่องเยอะมาก แล้วต้องยอมไป

ุ6. หา App ประเภทสามารถดู Ram ของเราว่าเหลืออยู่เท่าไหร Ram จะมากน้อยอยู่สเปคของเครื่องรุ่นนั้นๆ   ถ้ามี ram 512 Mb ไม่แนะนำให้ลงแอฟใหญ่หรือ ลงมากจะกิน ram มากทำให้เครื่องรวนและค้าง ง่ายถ้ามี ram เหลือต่ำกว่า 60 Mb หรืออาจทำให้กดโทรออกหรือรับมีปัญหาได้
ลงแอฟใหญ่ๆ ขนานไฟล์ใหญ่ไม่เหมาะกับสเปคเครื่องแล้วไม่ลบออก แนะนำให้หา App ประเภท boot ram มารอดูว่า ram เครื่องเราเหลือเท่าไหร มีข้อนิดหนึ่ง หลังจากคุณใช้ App เหล่านี้แล้วควร Reboot
เครื่องหรือปิดแล้วเปิดใหม่ซักครั้งก็ดีนะ

7.  แอฟที่เรานิยมใช้มากๆ เช่น line หรือโปรแกรม แชทอื่นๆ หรือโปรแกรมที่มีการจัดเก็บข้อมูลที่ผ่านมาหรือที่เราได้แชทไปแล้ว แต่มีการจัดเก็บในเครื่องเรา ยิ่งมีมากก็ทำให้เกิดอาการได้ง่าย ต้องมั่นลบออกบางก็จะดี